แอร์โฮสเตส หรือสจ๊วด เป็นอีกสายอาชีพหนึ่ง
ที่อยู่ในความสนใจของหนุ่มสาวมาทุกยุคทุกสมัย
แม้ว่าการก้าวสู่ตำแหน่งนางฟ้าของสายการบินจะยากเย็นเพียงใดก็ตาม
แต่ต่อจากนี้ไป เรื่องความฝันของหนุ่มสาวอาจจะไม่ยากเหมือนแต่ก่อนแล้ว
เมื่อทุกคนได้ตำราฉบับพิเศษจากทีมงาน EXITBOOK
"เป็น
ได้แน่..แอร์ สจ๊วด"
พ็อกเก็ตบุ๊คที่รวบรวมเกี่ยวกับเส้นทางสายอาชีพในฝันของหนุ่มสาวหลายคน
อาชีพที่หลายคนบอกว่าเท่ห์สุด ๆ เงินค่าตอบแทนสูง
แถมได้ท่องเที่ยวไปทั่วโลก และได้ช้อปปิ้งกันเพลินสุด ๆ แต่อีกมุมมองหนึ่ง
หลายคนอาจจะมองว่า แอร์-สจ๊วด ก็คือนังแจ๊วบนเครื่องบินดีๆ นี่เอง
แต่ไม่ว่าจะมองมุมไหน ก็แล้วคนจะมอง ที่แน่นอน
"เป็นได้แน่..แอร์-สจ๊วด" เล่มนี้
นำเสนอเรื่องราวที่น่าสงสัยและสิ่งที่หลายคนอยากรู้ได้อย่างครบครัน
ไม่ว่าจะเป็นสถานบันเปิดสอนการเป็นนางฟ้าบนเครื่องบิน ทั้งภาครัฐและเอกชน
ข้อมูลเด็ด ๆ สายการบินไหน "เข้ายากมากๆ " หรือว่า "ค่าตอบแทนสูงสุดๆ"
เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังนำเสนอสายการบินชั้นนำแบบเจาะลึก ไม่ว่าจะเป็น Thai
Airways, Emirates, JALways และAir Asia เป็นต้น การหาข้อมูลเบื้องต้น
คุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครเป็นแอร์-สจ๊วด การเขียนใบสมัคร การสอบสัมภาษณ์
การสอบว่ายน้ำ และที่น่าสนใจสุด ๆ สำหรับผู้สนใจ ก็คือ
การได้อ่านประสบการณ์จริงของแอร์-สจ๊วด ของสายการบิน ชั้นนำ ถือเป็นแนวทาง
และเป็นปัจจัยที่จะช่วยในการให้ทุกคนตัดสินใจว่าจะเดินทางนี้ได้อย่างที่ใจ
ฝันหรือไม่
และนี่คือตัวอย่างของผู้ที่ผ่านประสบการณ์จริง มาบอกเล่าให้พวกเราได้ทราบกัน
เกด วันวิสาข์ วงศ์ภูมิ (สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส)
"หน้าที่ของแอร์ ฯ คือการดูแลความปลอดภัย"
"หน้าที่
ของแอร์ฯ หลักจริงๆ ก็คือ ด้านความปลอดภัย
เราต้องทำอย่างไรให้ผู้โดยสารเดินทางสู่เป้าหมายปลายทางด้วยความปลอดภัยโดย
สวัสดิภาพ ส่วนงานด้านบริการถือเป็นอันดับรองลงมา แต่ต้องทำควบคู่กันไป"
"จริงๆ แล้วไม่อยากให้มองว่าอาชีพนี้เป็นนางฟ้าเลย ถ้ามาเห็นภาพคนทำงานจริงๆ แอร์ฯ ต้องเป็นคนสุขภาพดี
มาก ๆ ต้องแข็งแรง รู้จักออกกำลังกาย เวลากิน เวลานอนก็ไม่เหมือนคนปรกติเขา
ถึงเวลากินเราต้องทำงาน ถึงเวลานอนเราต้องทำงาน
สภาพร่างกายต้องปรับให้ได้"
กวาง ภัทรา ภัทรายุตวรรตน์ (สายการบิน Asiana)
"เป็นแอร์ฯ ต้องมองโลกในแง่ดีและอดทน"
"กวาง
ว่าคนที่ทำงานนี้ต้องมีความอดทนมาก ๆ ต้องเป็นคนมองโลกในแง่ดีมาก ๆ
เหมือนแต่ละครั้งที่เราไป ไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น
การทำงานของเราจะเปลี่ยนเพื่อนร่วมงานไปเรื่อยๆ
เราไม่รู้ว่าแต่ละไฟลท์ต้องเจอกับใคร เราจะเจอคนแปลกใหม่ไปเรื่อยๆ
ดังนั้นเวลาทำงานต้องทำใจก่อนว่าในไฟลท์นี้เราจะเจออะไรก็ไม่รู้นะ
แต่คิดไปว่ามันต้องดี"
"อยากฝากถึงน้องๆ ที่ต้องการเข้ามาทำงานตรงนี้ อยากให้สำรวจตัวเองดีๆ
ก่อนว่าชอบทำงานตรงนี้หรือเปล่า มันอาจจะไม่สวยหรูอย่างที่คิด
มันไม่ใช่แค่คุณเดินมาเสิร์ฟอาหารเท่านั้น
มันมีอะไรหลายอย่างที่ต้องทำอีกเยอะ ต้องมีการเทรน
กว่าจะผ่านได้แต่ละวิชาก็ไม่ใช่ง่าย ต้องมีการเทรนทางด้าน Emergency
มีการร้องห่มร้องไห้กัน มันต้องใช้ความอดทนมาก มันต้องเป็นคนรักจริงๆ นะ"
บุ้ง ตรีนุช เขียนทอง (สายการบิน JALways)
"ต้องดูแลผู้โดยสารเหมือนญาติเรา"
"สำหรับ
บุ้ง คิดว่าคนที่มาทำงานนี้ต้องมีการมองโลกในแง่ดี
และการเอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่างที่บอกว่าวันไหนไฟลท์เต็ม
แล้วเรามัวแต่คิดว่าวันนี้ยุ่ง ๆ เหนื่อยๆ มัวแต่ขออะไรอยู่ได้
ถ้าคิดอย่างนั้นมันจะไม่เป็นผลดีต่อเรา เราเหนื่อย ผู้โดยสารก็ไม่แฮปปี้
"ถ้าเราเห็นยายคนหนึ่งเราต้องคิดว่าเขาคือยายเราจริงๆ
งานของเราไม่ใช่แค่การเสิร์ฟข้าวเสิร์ฟน้ำ เราต้องดูแลผู้โดยสารป่วย
หรือทำความสะอาดห้องน้ำ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ
การทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายใจเวลาที่อยู่บนเครื่องบินให้มองผู้
โดยสารเหมือนญาติของเรา ไฟลท์หนึ่งๆ เรามีทั้งลูกหลานของผู้โดยสาร
รวมทั้งในเวลาเดียวกัน ก็เป็นแม่ เป็นพี่ด้วย"
คิท ภิรมย์ทิศ ทองแถม ณ อยุธยา (สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส)
"สจ๊วดไม่ได้แค่งานบริการ แต่ต้องบริหารไปด้วย"
"การ
ทำงานจริงๆ ต้องปรับตัวบ้างในเรื่องของการทำงาน
ส่วนการทำงานบนเครื่องต้องใช้การบริหารเข้ามาช่วยด้วยเพราะไม่ได้มีแค่การ
เสิร์ฟเพียงอย่างเดียว แต่ต้องรู้ถึงจำนวนผู้โดยสาร สิ่งที่จะเสิร์ฟ
และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าภายใต้ข้อจำกัดในเรื่องของเวลา
แต่ละไฟลท์จะ
ต่างกัน เวลาบินต่างกัน จำนวนผู้โดยสารแต่ละวันก็ต่างกัน
บางไฟลท์จะมีผู้โดยสารต้องการนู่นนี่ต่างกัน
ยิ่งไฟลท์ยาวยิ่งลำบากในเรื่องของเวลาต้องบริหารให้ดีว่าขึ้นไปแล้วต้อง
เสิร์ฟอะไรก่อน ซึ่งจะเสิร์ฟอะไรก่อนหลังจะมีไกด์ไลน์ของบริษัทอยู่แล้ว
แต่ยากตอนที่เราเสิร์ฟเสร็จแล้วอาหารต้องมาถึงทันที
ซึ่งอาหารต้องใช้เวลาอุ่นต่างกัน บะหมี่ต้องอุ่นอย่างหนึ่ง
ไข่เจียวก็อุ่นอย่างหนึ่ง ข้าวก็อุ่นอย่างหนึ่ง
เราต้องมั่นใจว่ามันร้อนและไม่ไหม้ คือน้ำไปถึงปุ๊บ อาหารต้องไปถึงปั๊บ
รถเข็นคันหนึ่งใส่ถาดได้กี่ที่ แล้วต้องออกไปกี่คัน
เหลืออีกกี่ที่ที่เราต้องเติมไปอีกด้วจำนวนลูกเรือเท่านี้ ต้องคิดล่วงหน้า
และมีการวางแผนทุกวัน"
ต้องยอมรับกันว่า อาชีพแอร์-สจ๊วด เป็นอาชีพทางด้านการบริการ
ดังนั้นเรื่องของใจรักในอาชีพ เป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆ
ที่ผู้สนใจต้องคำนึงว่าตนเอง มีจุดนี้หรือไม่ นอกนั้นแล้ว
เรื่องของการมีบุคลิกที่ดี การใช้ภาษาต่างประเทศ สุขภาพกายและสุขภาพใจ
ก็เป็นเรื่องต้องคำนึงเช่นกัน
และหากว่าน้อง ๆ มีความมุ่งมั่นที่จะก้าวสู่อาชีพนี้จริง ๆ เราก็เชื่อว่า คุณบินได้
"we believe you can fly"
ที่มา "การศึกษาวันนี้" ,sanook.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น